งานวิจัยที่เกี่ยวกับการเรียนคณิตศสาตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

การพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์  สําหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่  2
  โดยใช้กิจกรรมเสรีตามแนวคิดไฮ/สโคป  (High/Scope)






สรุปงานวิจัย

       งานวิจัย การพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้กิจกรรมเสรีตามแนวคิดไฮ/สโคป ปี 2552  ของมหาวิทยาลัยมหาสารคาม โดย ศิริพรรณ  สิทธิพูนอนุภาพ
1.การเรียนการสอนแบบไฮ/สโคป
        เป็นการเรียนการสอนแบบให้เด็กลงมือกระทำตามความสนใจและตามความสามรถของตนเอง       มี 3 ขั้นตอน ดั้งนี้
     1.1 การวางแผน
     1.2 ลงมือปฏิบัติ
     1.3 คิดทบทวน

2.วัตถุประสงค์ 
         เพื่อสามารถให้คุณครูผู้สอนสามารถวางแผนการสอนคณิตสาศตร์สำหรับเด็กอนุบาลปีที่ 2 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ  และสามารถให้เด็กได้เรียนรู้วิธีแก้ไขปัญหาตามแนวการทำกิจกรรมไฮ/สโคปได้อย่างมากที่สุด

3.การดำเนิน
    3.1 ประชากร
 นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนในศูนย์เครือข่ายศรีบุญเรือง  จังหวัดหนองบัวลำภู จำนวน 86 คน
    3.2 กลุ่มตัวอย่าง
 นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนโต่งโต้น  จังหวัดหนองบัวลำภู จำนวน 9 คน เลือกมาจากนักเรียนที่ไม่ผ่านเกณฑ์การประเมินคณิตศาสตร์
 4. เครื่องมือที่ใช้
     4.1 แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมเสรีตามแนวคิดไฮ/สโคป จำนวน 16 แผน 
     4.2 แบบทดสอบท้ายบทเรียน เรื่อง การจำแนก  การเปรียบเทียบ  การนับ  การจัดหมวดหมู่  การเรียงลำดับและการรู้ค่าจำนวน รวม 40 ข้อ
     4.3 แบบวัดทักษะทางคณิตศาสตร์  20 ข้อ
     4.4 แบบวัดความสามรถการคิดแก้ปัญหา
 5. การเก็บรวบรวมข้อมูล
     5.1 แบบทดสอบก่อนเรียน จำนวน 20 ข้อ เวลา 40 นาที
     5.2 ดำเนินการสอนตามแนวคิดไฮ/สโคป  ทั้ง 16 แผน  แผนละ 50 นาที ใช้เวลา 17 พฤศจิกายน 2551 จนถึง 17 ธันวาคม 2551
      5.3 ทดสอบหลังเรียน โดยใช้ชุดเดียวกับการสอบก่อนเรียน จำนวน 20 ข้อ
6. สรุปผล
           นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่ได้รับการบการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมเสรีตามแนวคิดไฮ/สโคป  เป็นไปตามเกณฑ์การประเมินทักษะทางคณิตศาสตร์เป็นอย่างมาก ดังนี้
      6.1 แผนการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์  นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้กิจกรรมเสรีตามแนวคิดไฮ/สโคป มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.62/85.55  สูงกว่าเกณฑ์  80/80 ที่ตั้งไว้
     6.2 ดัชนีประสิทธิผลการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์  นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2  คิดเป็นร้อยละ 77.78
     6.3 นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวนร้อยละ 88 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมเสรีตามแนวคิดไฮ/สโคป  มีความสามารถในการคิดแก้ไขปัญหา

ข้อเสนอแนะ
     งานวิจัยเรื่อง การพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์  สําหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่  2  โดยใช้กิจกรรมเสรีตามแนวคิดไฮ/สโคป  (High/Scope)  มีวิธีการวางแผนอย่างเป็นขั้นตอนดี แต่ควรเพิ่มเกมก่อนที่จะเริ่มเรียนคณิตศาสตร์เพื่อเป็นการผ่อนคลายให้เด็ก ให้เด็กมีความรู้สึกสนุกก่อนที่จะเข้าการเรียนคณิตศาสตร์   เช่น  เกมทายภาพปริศนา   เกมตัวต่อรูปการ์ตูน    จากนั้นก็ถามความสนใจของเด็กๆด้วยว่าอยากจะเรียนคณิตศาสตร์แบบใดบ้าง  คุณครูก็นำสิ่งที่เด็กๆอยากที่จะเรียนรู้มาวางแผนจัดประสบการณ์การเรียนรู้ด้วย เพื่อให้มีวิธีการเรียนรู้ที่หลากหลายแบบใหม่ๆ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น