วันนี้ได้เรียนเรื่อง สาระสำคัญทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย 6 สาระ ไว้ดังนี้
สาระที่ 1 จำนวนและการดำเนินการ
-จำนวนนับที่บอกสิ่งต่างๆ
-จำนวนนับ หนึ่ง สอง สาม สี่ ห้า...เป็นจำนวนนับที่เพิ่มขึ้นที่ละหนึ่งตามลำดับ ศูนย์ไม่ใช้จำนวนนับ
-ตัวเลข เป็นสัญลักษณ์ที่ใช้เขียนแสดงจำนวน
-สัญญาลักษญ์พื้นฐานที่ใช้เขียนแสดงจำนวน เรียกว่า เลขโดด ในระบบฐานสิบ มี 10 ตัว ดังนี้
ตัวเลขฮินดูอารบิก ได้แก่ 0 1 2 3 4 5 6 7 8 9
ตัวเลขไทย ได้แก่ o ๑ ๒ ๓ ๔ ๕ ๖ ๗ ๘ ๙
อ่านว่า หนึ่ง สอง สาม สี่ ห้า หก เจ็ด แปด เก้า สิบ ตามลำดับ
-จำนวนสองจำนวนเมื่อนำมาเปรียบเทียบกันจะมีค่าเท่ากัน มากกว่ากัน หรือน้อยกว่ากันอย่างใด อย่างหนึ่งเพียงอย่างเดียว
-การเรียงลำดับจำนวนอาจเรียงจากน้อยไปหามาก หรือจากมากไปหาน้อย
-การบอกอันดับที่ของสิ่งต่างๆ จะต้องกำหนดสิ่งเริ่มต้นก่อน แล้วจึงจัดอันดับ ที่หนึ่ง ที่สอง ที่สาม ที่สี่ ที่ห้า... เป็นการบอกอันดับที่
-การรวมตัวเป็นการนับรวมจำนวนต่างๆ สองกลุ่ม ได้ผลรวมมากขึ้น
-การแยกเป็นการนำจำนวนสิ่งต่างๆ ออกจากกลุ่มใหญ่แล้วบอกจำนวนที่เหลือ
สาระที่ 2 การวัด
-การวัดความยาวของสิ่งต่างๆเป็นการหาความยาวตามแนวนอน
-การวัดความสูงเป็นการหาความยาวแนวตั้ง
-การวัดความยาว ความสูง ของสิ่งต่างๆ อาจใช้เครื่องมือวัดที่มีหน่วยไม่ใช่หน่วยมาตรฐาน ยาวกว่า สั้นกว่า สูงกว่า เตี้ยกว่า ต่ำกว่า ยาวเท่ากัน สูงเท่ากัน เป็นคำที่ใช้ในการเปรียบเทียบความยาว ความสูงของสิ่งต่างๆ
-การรียงลำดับความยาว ความสูง อาจเรียงจากน้อยไปหามากหรือมากไปน้อย
-การชั่งน้ำหนักของสิ่งต่างๆอาจใช้เครื่องวัดชั่งน้ำหนักที่มีหน่วยไม่ใช่มาตรฐาน หนักกว่า เบากว่า หนักเท่ากัน เป็นคำที่ใช้ในการเปรียบเทียบน้ำหนักของสิ่งต่างๆ
-การเรียงลำดับน้ำหนักของสิ่งต่างๆอาจเรียงจากน้อยไปหามากหรือจากมากไปหาน้อย
-การตวงของสิ่งต่างๆ อาจใช้เครื่องมือตวงที่มีหน่วยไม่ใช่หน่วยมาตรฐาน
-ปริมาตรมากกว่า ปริมาตรน้อยกว่า ปริมาตรเท่ากัน เป็นคำที่ใช้ในการเปรียบเทียบปริมาตร ของสิ่งต่างๆ
-การเรียงลำดับปริมาตรของสิ่งต่างๆ อาจเรียงจากน้อยไปหามาก หรือจากมากไปหาน้อย
- เงินเหรียญและธนบัตร เป็นสิ่งที่ใช้ในการซื้อขายตัวเลขที่ด้านหลังเงินเหรียญ
บอกค่าของเหรียญแต่ละเหรียญ ตัวเลขที่อยู่บนธนบัตรบอกค่าของธนบัตรแต่ละฉบับ
บาท เป็นสกุเงินไทย
-เวลาแต่ละวันแบ่งเป็น
2
ช่วงใหญ่ๆ
คือ กลางวันและกลางคืน
- เช้า
เที่ยง เย็น เมื่อวาน
วันนี้ พรุ่งนี้ เป็นคำที่ใช้บอกช่วงเวลาต่างๆ
-1 สัปดาห์ มี 7 วันเรียงลำดับดังนี้
วันอาทิตย์ วันจันทร์ วันอังคาร
วันพุธ วันพฤหัสบดี
วันศุกร์และวันเสาร์
สาระที่ 3 เรขาคณิต
-ข้างบน ข้างล่าง ข้างใน ข้างนอก ข้างหลัง ข้างซ้าย ข้างขวา ใกล้ ไกล
เป็นคำที่ใช้บอกตำแหน่งทิศทาง ระยะทางของสิ่งต่างๆ
-การจำแนกทรงกลม ทรงสี่เหลี่ยมมุมฉาก กรวย
ทรงกระบอก และรูปวงกลม รูปสามเหลี่ยม
รูปสี่เหลี่ยม ใช้วิธีพิจารณารูปร่างและขอบของรูป
สาระที่ 4 พีชคณิต
-แบบรูปเป็นความสัมพันธ์ที่แสดงลักษณะสำคัญร่วมของชุด ของจำนวนรูปเรขาคณิต
หรือสิ่งต่างๆ
สาระที่ 5 การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
-การเก็บรวบรวมข้อมูลอาจใช้วิธีสังเกตหรือสอบถามก็ได้
-แผนภูมิรูปภาพเป็นการนำเสนอข้อมูลอย่างง่าย โดยใช้รูปภาพแสดงจำนวนของสิ่งต่างๆ
อาจวางรูปตามแนวนอนหรือแนวตั้งก็ได้
สาระที่ 6 ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
-การแก้ปัญหา การให้เหตุผล การสื่อสาร การสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์และ
การนำเสนอการเชื่อมโยงความรู้ต่างๆทางคณิตสาสตร์และเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่นๆและ
มีความคิดสร้างสรรค์
สุดท้ายอาจารย์ได้ให้เขียนกิจกรรมทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ทั้ง 6 สาระ
สุดท้ายอาจารย์ได้ให้เขียนกิจกรรมทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ทั้ง 6 สาระ
ประเมินตนเอง
วันนี้เข้าเรียนตรงต่อเวลา ทำงานที่อาจารย์มอบหมายให้ทำอย่างเต็มที่ค่ะ แต่อาจจะยัง
ไม่ถูกต้องตามเนื้อหาทางคณิตศาสตร์ค่ะ
ประเมินเพื่อน
วันนี้เพื่อนๆทุกคนก็ตั้งใจเรียน ฟังสิ่่งที่อาจารย์สอนกันทุกคนค่ะ
ประเมินอาจารย์
อาจารย์อธิบายเนื้อหาที่เรียนอย่างชัดเจนดีมากค่ะ และแนะนำส่วนที่ต้องเพิ่มเติมให้ถูกต้อง
ตามมาตราฐานการเรียนรู้ค่ะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น