วันเสาร์ที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2561

บันทึกหลังการเรียนรู้ครั้งที่ 9

วันที่  23  มีนาคม  2561





              ก่อนการเริ่มเรียนวันนี้มีเพื่อนๆออกมานำเสนอ   ได้แก่
1.เรื่อง การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์การนับจำนวนผลแอปเปิ้ล   
2.การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์การสอนคณิตศาสตร์ในชีวิตประจำวัน
3.การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์การสอนนับเลข 1-10


       ดิฉันก็ได้นำเสนอบทความ  เรื่อง  เรียนคณิตศาสตร์อย่างไรไม่ให้เป็นยาขม   สรุปได้ดังนี้
วิธีการเรียนที่ดีที่สุด คือ ให้เด็กเรียนรู้สิ่งง่ายๆที่เกี่ยวกับคณิตศาสตร์ในชีวิตประจำวันของเด็กตั้งแต่เด็กยังเล็ก ให้รู้สึกว่าคณิตศาสตร์เป็นเรื่องง่าย รวมทั้งพ่อแม่ควรเป็นนักเรียนเรียนรู้ตลอดชีวิต โดยศึกษาวิชาคณิตศาสตร์นี้ไปพร้อมกันกับลูก ให้เติบโตเป็นเยาวชนที่ดีมีคุณภาพต่อประเทศชาติ


  
       ต่อมาเป็นการระบายสีเป็นรูปทรงบนแผ่นกระดาษโดยระบายให้เป็นรูปทรงให้ได้เยอะมากที่สุดแล้วตัดออกมาเป็นรูปทรงนั้นๆค่ะ






       ต่อมาเป็นการตัดกระดาษตามที่วาดรูป  แล้วนำส่วนที่เป็นเงาไปวางเรียงกัน  ให้นำรูปภาพมาวางให้ถูกคู่กัน  เรียนรู้ในเรื่อง  สมมาตร  สามารถนำไปจัดกิจกรรมให้เด็กๆได้เรียนรู้ในเรื่อง สมมาตร ได้ค่ะ



        สุดท้ายเป็นกิจกรรมนับหมวก มีหมวกสีแดงและหมวกสีน้ำเงิน  โดยใช้สีเป็นเกณฑ์ในการวางจัดเรียงให้ถูกต้อง  การเรียงใหม่ต้องเรียงจากซ้ายไปขวาเสมอๆ   ผลสรุป คือ หมวกสีแดงเหลืออยู่ 1 ใบ แสดงว่า หมวกสีแดงมากกว่าหมวกสีน้ำเงินอยู่ 1 ใบ  เรียนรู้ในเรื่องการเปรียบเทียบ


ประเมินตนเอง
      วันนี้มาเรียนตรงต่อเวลา  ตั้งใจเรียน ส่วนการนำเสนอบทความก็ตั้งใจรายงานนำเสนอให้เพื่อนๆได้ฟังกัน  เพื่อให้เพื่อนๆได้ความรู้เกี่ยวกับการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยค่ะ

ประเมินเพื่อน
       วันนี้เพื่อนๆส่วนมากมาเรียนตรงต่อเวลาดีค่ะ ตั้งใจเรียนและสนุกสนานกันมาก  ส่วนเพื่อนที่ออกไปนำเสนองานก็เนื้อหาดีมีประโยชน์ในการเรียนวิชาคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยค่ะ

ประเมินอาจารย์
       อาจารย์ได้พูดเสนอแนะเพิ่มเติมส่วนที่การสอนสำหรับเด็ก  โดยเริ่มจากขั้นนำ ต้องหาวิธีทำให้เด็กอยากที่จะเรียนรู้  เช่น  การทายอะไรเอ่ย  เอากล่องใส่ให้เด็กจับดู     ขั้นสอน ก็ต้องชัดเจน มีเกณฑ์เพื่อให้เด็กๆเอาใจชัดเจน  และขั้นสรุป  คุณครูต้องถามความเข้าใจของเด็กและทบทวนสิ่งที่สอนกับเด็กอีกครั้งค่ะ  ซึ่งเป็นประโยชน์ในการเรียนรู้มากค่ะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น