วันเสาร์ที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2561

บันทึกหลังการเรียนรู้ครั้งที่ 12

วันที่  20  เมษายน  2561





          วันนี้อาจารย์ให้ออกมานำเสนอเกมการศึกษาที่ทำจากแผงไข่ของแต่ละคู่ มีทั้งเกมจัดหมวดหมู่
เกมแบบแกนมิติสัมพันธ์  เกมอนุกรมภาพเหมือน  เกมต่อจิ๊กซอว์   เกมภาพอะไรนะที่หายไป เกมบวกเลข  โดยให้บอกชื่อเกมการศึกษา  วิธีการเล่นและประโยชน์ที่ได้รับ  และต้องมีใบเฉลยให้เด็กดูด้วยเพื่อตรวจสอบความถูกต้อง


         การสาธิตเกมการศึกษาอนุกรมภาพเหมือน โดยต้องมีรูปแบบอย่างน้อย 2 เซต เพื่อให้รู้แบบรูปที่จะวางในช่องต่อไปได้ถูกต้องค่ะ
        ต่อมาเป็นการนำเสอการรายงานของเพื่อนๆ ในหัวข้อ บทความ การจัดประสบการณ์ทาคณิตศาสตร์ และการวิจัยที่เกี่ยวกับการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์  ดังนี้
1.บทความ เรื่อง นิทานกับการสอนคณิตศาสตร์
       นิทานที่นำมาใช้ควรเป็นนิทานสร้างคุณธรรม-จริยธรรม สนุกสนานและนำไปสู่การหาคำตอบของการเรียนรู้   การเล่านิทาน  ควรมี เรื่องราว  ตัวละคร  ฉากและการดำเนินการ
2.บทความ เรื่อง ดีจริงหรือที่เร่งอ่าน  เขียน คณิตศาสตร์ในเด็กอนุบาล
       ไม่ควรเร่งรีบแต่ควรให้เรียนรู้คณิตศาสตร์ที่อยู่ในชีวิตประจำวันโดยเริ่มจากเรื่องใกล้ๆตัวเด็กก่อน
3.บทความ เรื่อง พัฒนาการด้านตัวเลขของเด็กวัย 1-6 ปี (พร้อมไอเดียดีๆในการส่งเสริมลูกรัก)
        วิธีการต่างๆให้เด็กเรียนรู้ อย่างเหมาะสมกับพัฒนาการและช่วงอายุอย่างถูกต้อง
4.การจัดประสการณ์เพิ่มทักษะทางคณิตศาสตร์ทักษะการเปรียบเทียบ
        ขั้นนำ  ขั้นสอน และขั้นสรุป
5.วิจัย เรื่อง การเปรียบเทียบความพร้อมทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
        โดยใช้กับเกมการศึกษาในการทดสอบความพร้อมของเด็กปฐมวัย

          สุดท้ายเป็นการทดสอบการเขียนกรอบมาตรฐานสาระทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

ประเมินตนเอง
         เข้าเรียนตรงต่อเวลา  ตั้งใจฟังและจดข้อมูลของเพื่อนๆที่ไปนำเสนองานหน้าห้องเรียน และนำสิ่งที่อาจารย์ให้ไปปรับปรุงชิ้นงานเกมการศึกษาให้สมบูรณ์แบบค่ะ

ประเมินเพื่อน
        วันนี้เพื่อนๆก็ตั้งใจนำเสนอผลงานเกมการศึกษาจากแผงไข่กันอย่างตั้งใจทุกคู่ค่ะ ส่วนเพื่อนที่รายงานหน้าชั้นเรียนก็มีทั้งทำได้ดีและไม่ดีเท่าที่ควรค่ะ

ประเมินอาจารย์
       อาจารย์แนะนำส่วนที่ต้องปรับปรุงแก้ไขชิ้นงานให้ถูกต้องและอธิบายรายละเอียดข้อมูลต่างๆได้ดีค่ะ





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น