วันเสาร์ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2561

บันทึกหลังการเรียนรู้ครั้งที่ 13

วันที่  25  เมษายน  2561




                 วันนี้อาจารย์ให้นำเสนอสื่อการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สหรับเด็กปฐมวัยจากวัสดุเหลือใช้ (ถาดไข่)  ได้แก่  เกมจัดหมวดหมู่   เกมแบบแกนมิติสัมพันธ์   เกมอนุกรมภาพเหมือน            เกมต่อจิ๊กซอว์   เกมภาพอะไรนะที่หายไป และเกมบวกเลข










          สำหรับเกมการศึกษาจากถาดไข่ของคู่ดิฉันมีชื่อว่า  เกมจัดหมวดหมู่รูปทรงเรขาคณิต 


วัตถุประสงค์ของเกมจัดหมวดหมู่รูปทรงเรขาคณิต
   1.เพื่อให้เด็กเข้าใจรูปแบบและความสัมพันธ์ของรูปทรงเรขาคณิต
   2.เพื่อให้เด็กรู้จักจำแนกรูปทรงเรขาคณิต

วิธีการเล่น
   1.มีการจัดวางรูปแบบรูปทรงเรขาคณิตในแต่ละแถวไว้ให้เด็ก
   2.ให้เด็กหยิบฝาขวดน้ำขึ้นมา สังเกตรูปทรงและจัดวางให้ตรงกับรูปแบบที่กำหนดไว้ในแต่ละแถว
   3.เมื่อเด็กจัดวางฝาขวดน้ำครบทุกแถวแล้ว ให้นำแผ่นตรวจสอบความถูกต้องมาตรวจคำตอบ

ประโยชน์ที่ได้รับ
   1.เด็กสามารถเข้าใจรูปแบบและความสัมพันธ์ของรูปทรงเรขาคณิต
   2.เด็กสามารถรู้จักจำแนกรูปทรงเรขาคณิต




                                                      แผ่นตรวจคำตอบ

         
           ต่อมาอาจารย์อนเรื่อง การประเมินพัฒนาการเด็ก  มี 4 รูปแบบ ดังนี้
1.แบบบันทึก  จดรายละเอียดของเด็กในการทำกิจกรรมต่างๆ
2.การสนทนากับตัวเด็กหรือผู้ปกครอง
3.การเก็บผลงานของตัวเด็ก โดยดูจากหลายชิ้นงานเปรียบเทียบพัฒนาการของเด็ก ถ้าไม่ดีก็ให้ปรับปรุงให้ดีขึ้นกว่าเดิม
4.การสัมภาษณ์  ส่วนมากใช้ในงานวิจัยต่างๆ
          การประเมินสภาพจริง คือ การขอความร่วมมือจากผู้ปกครองในการประเมินพัฒนาการเด็กร่วมกันกับคุณครู

ประเมินตนเอง
       เข้าเรียนตรงต่อเวลา  แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจฟังสิ่งที่อาจารย์สอนและจดบันทึกข้อมูลที่สำคัญ

ประเมินเพื่อน
      เพื่อนๆทุกคนทำเกมการศึกษาจากถาดไข่อย่างตั้งใจทุกคน  นำสิ่งที่อาจารย์แนะนำไปปรับปรุงเพิ่มเติมชิ้นงานให้ดีขึ้น

ประเมินอาจารย์
       อาจารย์แนะนำส่วนที่แก้ไขให้ดีขึ้น และทบทวนความรู้ในรายวิชาคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยให้จดจำได้มากที่สุด




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น