วันนี้อาจารย์ให้นำเสนอสื่อการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สหรับเด็กปฐมวัยจากวัสดุเหลือใช้ (ถาดไข่) ได้แก่ เกมจัดหมวดหมู่ เกมแบบแกนมิติสัมพันธ์ เกมอนุกรมภาพเหมือน เกมต่อจิ๊กซอว์ เกมภาพอะไรนะที่หายไป และเกมบวกเลข
สำหรับเกมการศึกษาจากถาดไข่ของคู่ดิฉันมีชื่อว่า เกมจัดหมวดหมู่รูปทรงเรขาคณิต
วัตถุประสงค์ของเกมจัดหมวดหมู่รูปทรงเรขาคณิต
1.เพื่อให้เด็กเข้าใจรูปแบบและความสัมพันธ์ของรูปทรงเรขาคณิต
2.เพื่อให้เด็กรู้จักจำแนกรูปทรงเรขาคณิต
วิธีการเล่น
1.มีการจัดวางรูปแบบรูปทรงเรขาคณิตในแต่ละแถวไว้ให้เด็ก
2.ให้เด็กหยิบฝาขวดน้ำขึ้นมา สังเกตรูปทรงและจัดวางให้ตรงกับรูปแบบที่กำหนดไว้ในแต่ละแถว
3.เมื่อเด็กจัดวางฝาขวดน้ำครบทุกแถวแล้ว ให้นำแผ่นตรวจสอบความถูกต้องมาตรวจคำตอบ
ประโยชน์ที่ได้รับ
1.เด็กสามารถเข้าใจรูปแบบและความสัมพันธ์ของรูปทรงเรขาคณิต
2.เด็กสามารถรู้จักจำแนกรูปทรงเรขาคณิต
แผ่นตรวจคำตอบ
ต่อมาอาจารย์อนเรื่อง การประเมินพัฒนาการเด็ก มี 4 รูปแบบ ดังนี้
1.แบบบันทึก จดรายละเอียดของเด็กในการทำกิจกรรมต่างๆ
2.การสนทนากับตัวเด็กหรือผู้ปกครอง
3.การเก็บผลงานของตัวเด็ก โดยดูจากหลายชิ้นงานเปรียบเทียบพัฒนาการของเด็ก ถ้าไม่ดีก็ให้ปรับปรุงให้ดีขึ้นกว่าเดิม
4.การสัมภาษณ์ ส่วนมากใช้ในงานวิจัยต่างๆ
การประเมินสภาพจริง คือ การขอความร่วมมือจากผู้ปกครองในการประเมินพัฒนาการเด็กร่วมกันกับคุณครู
ประเมินตนเอง
เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจฟังสิ่งที่อาจารย์สอนและจดบันทึกข้อมูลที่สำคัญ
ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆทุกคนทำเกมการศึกษาจากถาดไข่อย่างตั้งใจทุกคน นำสิ่งที่อาจารย์แนะนำไปปรับปรุงเพิ่มเติมชิ้นงานให้ดีขึ้น
ประเมินอาจารย์
อาจารย์แนะนำส่วนที่แก้ไขให้ดีขึ้น และทบทวนความรู้ในรายวิชาคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยให้จดจำได้มากที่สุด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น