วันเสาร์ที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

บันทึกหลังการเรียนรู้ครั้งที่ 2

 วันที่ 19  มกราคม  2561

           วันนี้เริ่มเรียนการเขียนแผนผังสรุปความคิด  เรื่อง การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย    โดยแบ่งหัวข้อ  3 หัวข้อ    ดังนี้

 1.การจัดประสบการณ์      ได้แก่  

         1.1 แนวคิดนักการศึกษา  

         1.2 หลักการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์  

         1.3 รูปแบบการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์

         1.4 การออกแบบหน่วยการเรียน

         1.5 ทักษะคณิตศาสตร์ที่เด็กควรปฏิบัติได้

         1.6 สาระของหน่วยที่เด็กควรเรียนรู้

         1.7 การเขียนแผนการจัดประสบการณ์

         1.8 สื่อ-อุปกรณ์ ในการจัดประสบการณ์

         1.9 การประเมิน

         1.10 การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์ในชั้นเรียน

         1.11 บทบาทของผู้ปกครอง

2.คณิตศาสตร์    ได้แก่

         2.1 ความหมาย

         2.2 ความสำคัญ

         2.3 สาระการเรียนรู้  เช่น การนับ-จำนวน    ปริมาณ-ปริมาตร  การวัด  การเปรียบเทียบ-เรียงลำดับ  รูปทรง-ความสัมพันธ์

3.เด็กปฐมวัย    ได้แก่

         3.1 พัฒนาการด้านสติปัญญา

         3.2 จิตวิทยาการเรียนรู้

         3.3 พัฒนาการทั้ง 4 ด้าน  เช่น ด้านร่างกาย  ด้านอารมณ์-จิตใจ   ด้านสังคม  ด้านสติปัญญา



   การเขียนแผนผังความคิด ครั้งที่ 1  มีการเขียนที่ยังไม่ถูกต้อง ตามหลักการเขียนแผนผังความคิด



     การเขียนแผนผังความคิด ครั้งที่  2  มีการเขียนได้อย่างถูกต้องตามหลักการ โดยต้องเขียนให้สมดุลกันในแผ่นกระดาษ เขียนหัวข้อใหญ่ให้อยู่ตรงกลาง  การใช้เส้นต้องใช้เส้นที่ดูแล้วสบายตา  สมองรับรู้ได้ง่าย และที่สำคัญต้องอ่านได้ง่ายชัดเจน




            สุดท้ายเป็นการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยในเรื่อง การเปรียบเทียบและการลบเลข  โดยอาจารย์ให้กระดาษมาเขียนชื่อตัวเองของแต่ละคนแล้วนำไปแปะบนกระดาน  โดยมีเกณฑ์ว่า  ฝั่งซ้าย สำหรับคนที่ตื่นนอนก่อนเวลา 8.00 น.และฝั่งขวา  หลังเวลา 8.00 น. เป็นต้นไป  สามารถทำให้รู้ว่า คนที่ตื่นนอนก่อนเวลา 8.00 น. มีจำนวน 10 คน  และ  คนที่ตื่นหลัง  8.00 น. มีจำนวน 14 คน  การเปรียบเทียบทำให้รู้ว่า คนที่ตื่นนอนก่อนเวลา 8.00 น.มีจำนวนน้อยกว่า คนที่ตื่นหลัง 8.00 น. และ  การลบเลข  ทำโดยให้แต่ละคนดึงแผ่นชื่อออกไปพร้อมกันทั้ง 2 ฝั่ง ก็จะทำให้ทราบจำนวนที่เหลือที่อยู่

ประเมินตนเอง
        วันนี้มาเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายเรียบร้อย  และได้รู้วิธีการเขียนแผนผังความคิดอย่างถูกต้องตามหลักการ และวิธีการสอนคณิตศาสตร์สำหรับเด็ก  สามารถนำไปใช้ประโยชน์ในอนาคตได้ค่ะ

ประเมินเพื่อน
       วันนี้เพื่อนส่วนมากมาเข้าเรียนอย่างตรงต่อเวลาค่ะ  ทุกคนตั้งใจเรียน แต่มีบางช่วงที่คุยกันเสียงดัง

ประเมินอาจารย์
       วันนี้อาจารย์ได้สอนเขียนแผนผังความคิดให้นักศึกษาและสอนวิธีการคณิตศาสตร์ที่ให้นำไปใช้กับเด็กปฐมวัย ได้เป็นประโยชน์อย่างดีค่ะ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น