ก่อนการเริ่มเรียน ได้มีเพื่อนออกมานำเสนอ บทความ เรื่อง คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย และวิจัย เรื่อง การจัดการเรียนรู้โดยรูแบบกิจกรรมใช้สมองเป็นฐานเพื่อเป็นพื้นฐานคณิตศาสตร์ปี 2559 ของมหาวิทยาลัยบูรพา
1.บทความ เรื่อง คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐม กล่าวถึง ควรให้เด็กปฐมวัยได้ลงมือกระทำกิจกรรมประจำวันด้วยตนเองโดยการใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 เพื่อที่จะแก้ไขปัญหาทางคณิตศาสตร์ด้วยตนเองได้ ส่วนด้านคุณครูผู้สอนต้องมีความรู้ในการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย เช่น การแบ่งหมวดหมู่ การนับจำนวนเลข
2.วิจัย เรื่อง เรื่อง การจัดการเรียนรู้โดยรูแบบกิจกรรมใช้สมองเป็นฐานเพื่อเป็นพื้นฐานคณิตศาสตร์ปี 2559 ของมหาวิทยาลัยบูรพา กล่าวถึง การเปรีบยเทียบการเรียนรู้ทางคณิตสาสตร์ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้กิจกกรรมการแบ่งค่าสกุลเงิน โยจะแบ่งกลุ่มนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 เท่าๆกัน
จะมีกล่องให้แบ่งค่าสกุล แล้วให้เขย่ากล่องที่หยอดเหรียญลงไปให้เกิดเสียงและทายว่าเป็นเหรียญอะไร ในการทำกิจกรรมจะทำตามขั้นตอน 6 ขั้นตอน ส่วนการสอนของคุณครู จะมี 3 ขั้น ได้แก่ ขั้นที่ 1 ขั้นนำ ขั้นที่ 2 ขั้นตาม และ ขั้นที่ 3 ขั้นสรุป
สรุปการวิจัยครั้งนี้ กิจกรรมมีความเหมาะสม เด็กๆมีการเรียนรู้ที่มากขึ้น
ต่อมาเป็นการแจกกระดาษให้เปรียบเทียบจำนวนที่มากกว่าและน้อยกว่าทำให้เป็นสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ มีกระดาษ1 แผ่นต่อ 1 คน ดังนี้
กระดาษมีมากกว่าคนอยู่จำนวนสี่แผ่น
กระดาษ > คน = 4 แผ่น
21 > 17 = 4 แผ่น
21 - 17 = 4 แผ่น
กิจกรรมคณิตศาสตร์อยู่แห่งหนใดบ้าง เช่น บ้าน บอกความยาว-ความกว้างของบ้าน ตลาดบอกราคาผักแพง-ถูก ชนิดของผักชนิดใดบ้าง
กิจกรรมนักศึกาษาใช้คณิตสาสตร์เมื่อใดบ้าง เช่น การซื้อข้าวรับประทานในการจ่ายเงิน-ทอนเงิน
การซื้อสินค้าต่างๆ การเรียนคณิตศาสตร์ในการบวกเลขลบเลข
สุดท้ายเป็นกิจกรรมการเคลื่อนไหวจังหวะ ตบมือตามเสียงจังหวะดนตรี และเขียนสัญลักษณ์ตามจังหวะเพลง
ประเมินตนเอง
วันนีมาเข้าเรียนตรงต่อเวลา จดสิ่งที่เป็นเนื้อหาที่สำคัญเพื่อนำไปใช้ประโยชนในอนาคตและในการเรียนต่างๆค่ะ
ประเมินเพื่อน
วันนี้มีเพื่อนๆขาดเรียนกัยเยะค่ะ บางช่วงก็คุยกันเสียงดัง แต่ทุกคนก็ตั้งใจตอบคำถามที่อาจารย์ถามทุกอย่างค่ะ
ประเมินอาจารย์
อาจารย์สอนให้รู้จักการคิด คิดนอกกรอบได้ และรู้จักการกล้าแสดงออกค่ะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น