วันศุกร์ที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

บันทึกหลังการเรียนรู้ครั้งที่ 5

วันที่ 9  กุมภาพันธ์   2561




         
                ก่อนการเริ่มเรียน ได้มีเพื่อนออกมานำเสนอ บทความ เรื่อง คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย และวิจัย เรื่อง  การจัดการเรียนรู้โดยรูแบบกิจกรรมใช้สมองเป็นฐานเพื่อเป็นพื้นฐานคณิตศาสตร์ปี 2559 ของมหาวิทยาลัยบูรพา
            1.บทความ  เรื่อง คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐม  กล่าวถึง ควรให้เด็กปฐมวัยได้ลงมือกระทำกิจกรรมประจำวันด้วยตนเองโดยการใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 เพื่อที่จะแก้ไขปัญหาทางคณิตศาสตร์ด้วยตนเองได้ ส่วนด้านคุณครูผู้สอนต้องมีความรู้ในการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย เช่น การแบ่งหมวดหมู่   การนับจำนวนเลข
            2.วิจัย  เรื่อง เรื่อง  การจัดการเรียนรู้โดยรูแบบกิจกรรมใช้สมองเป็นฐานเพื่อเป็นพื้นฐานคณิตศาสตร์ปี 2559 ของมหาวิทยาลัยบูรพา   กล่าวถึง การเปรีบยเทียบการเรียนรู้ทางคณิตสาสตร์ก่อนเรียนและหลังเรียน  โดยใช้กิจกกรรมการแบ่งค่าสกุลเงิน โยจะแบ่งกลุ่มนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 เท่าๆกัน
จะมีกล่องให้แบ่งค่าสกุล แล้วให้เขย่ากล่องที่หยอดเหรียญลงไปให้เกิดเสียงและทายว่าเป็นเหรียญอะไร  ในการทำกิจกรรมจะทำตามขั้นตอน 6 ขั้นตอน    ส่วนการสอนของคุณครู จะมี 3 ขั้น  ได้แก่ ขั้นที่ 1 ขั้นนำ  ขั้นที่ 2 ขั้นตาม และ ขั้นที่ 3 ขั้นสรุป
สรุปการวิจัยครั้งนี้ กิจกรรมมีความเหมาะสม เด็กๆมีการเรียนรู้ที่มากขึ้น


           ต่อมาเป็นการแจกกระดาษให้เปรียบเทียบจำนวนที่มากกว่าและน้อยกว่าทำให้เป็นสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์  มีกระดาษ1 แผ่นต่อ 1 คน  ดังนี้
กระดาษมีมากกว่าคนอยู่จำนวนสี่แผ่น
กระดาษ >  คน = 4  แผ่น
        21  >  17  = 4  แผ่น
        21  -   17  = 4  แผ่น
       
         กิจกรรมคณิตศาสตร์อยู่แห่งหนใดบ้าง  เช่น  บ้าน  บอกความยาว-ความกว้างของบ้าน   ตลาดบอกราคาผักแพง-ถูก  ชนิดของผักชนิดใดบ้าง
           กิจกรรมนักศึกาษาใช้คณิตสาสตร์เมื่อใดบ้าง  เช่น  การซื้อข้าวรับประทานในการจ่ายเงิน-ทอนเงิน
การซื้อสินค้าต่างๆ     การเรียนคณิตศาสตร์ในการบวกเลขลบเลข



          สุดท้ายเป็นกิจกรรมการเคลื่อนไหวจังหวะ ตบมือตามเสียงจังหวะดนตรี และเขียนสัญลักษณ์ตามจังหวะเพลง

ประเมินตนเอง
          วันนีมาเข้าเรียนตรงต่อเวลา  จดสิ่งที่เป็นเนื้อหาที่สำคัญเพื่อนำไปใช้ประโยชนในอนาคตและในการเรียนต่างๆค่ะ

ประเมินเพื่อน
          วันนี้มีเพื่อนๆขาดเรียนกัยเยะค่ะ  บางช่วงก็คุยกันเสียงดัง แต่ทุกคนก็ตั้งใจตอบคำถามที่อาจารย์ถามทุกอย่างค่ะ

ประเมินอาจารย์
          อาจารย์สอนให้รู้จักการคิด คิดนอกกรอบได้  และรู้จักการกล้าแสดงออกค่ะ


             

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น