วันเสาร์ที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

บันทึกหลังการเรียนรู้ครั้งที่ 4

วันที่  31 มกราคม  2561




         วันนี้อาจารย์แจกกระดาษโดยให้ทำเป็นตัวเลขในทางคณิตศาสตร์  และใช้สัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ในเครื่องหมายมากกว่าหรือน้อยกว่า   <    >    เครื่องหมายบวก +   เครื่องหมาย -   แต่เมื่อนำไปใช้กับเด็กปฐมวัยควรใช้รูปภาพแทนตัวเลข เพื่อให้เด็กเข้าใจง่าย
        นอกจากนี้การพับกระดาษเป็นสองส่วน  เป็นข้อคิดได้ว่าสามารถพับเป็นแบบใดก็ได้ตามจินตนาการที่สามารถแบ่งได้เป็นสองส่วน
        และได้เรียนเรียนเกี่ยวกับความหมายทางคณิตศาสตร์  ความหมายพัฒนาการ ลักษณะพัฒนาการและนักทฤษฎีที่เกี่ยวกับพัฒนาการ   ดังนี้
1.ความหมายคณิตศาสตร์
        คณิตศาสตร์   หมาถึง   เป็นเครื่องมือในการหาคำนวณตัวเลข
2.ความหมายพัฒนาการ
        พัฒนาการ   หมายถึง  การแสดงออกด้วยพฤติกรมตามความสามารถในแต่ละระดับอายุ รวมทั้งพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน  ด้านร่างกาย  ด้านอารมณ์-จิตใจ  ด้านสังคมและด้าสติปัญญา
3.ความหมายลักษณะพัฒนาการ
       ลักษณะพััฒนาการ   หมายถึง  การเปลี่ยนแปลงอย่างเป็นลำดับขั้นตอนอย่างต่อเนื่อง ตามขั้นบันไดของทฤษฎีเพียเจท์  ดังนี้
       1.การรับรู้ด้วยประสาทสัมผัสทั้ง 5 ( Sensori-Motor stage) สมองระยะแรกจะเก็บข้อมูลส่งไปยังสมองส่วนซึมซับ  "Asimilation" สอดคล้องกับความรู้ใหม่  "Accommidation"
4.นักทฤษฎีพัฒนาการ บรุนเนอร์
     บรุนเนอร์  ได้คิดค้นการเรียนรู้แบบค้นพบ (Discover Apporch) กล่าวว่า พัฒนาการเกิดจากการมีปฎิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมผ่านการลงมือกระทำหรือลงมือปฎิบัติ  มี 3 ระดับ ดังนี้
     1.การเรียนรู้เป็นกระบวนการปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม
     2.การสร้างสัมพันธ์ระหว่างสิ่งที่พบใหม่กับความรู้เดิมแล้วนำมาสร้างเป็นความหมายใหม่
     3.พัฒนาการทางปัญญาโดยมีผู้เรียนสามารถรับสิ่งเร้าที่ให้เลือกได้หลายอย่างพร้อมๆกัน

ประเมินตนเอง
      วันนี้แต่งกายเรียบร้อย มาเรียนตรงต่อเวลา  ตั้งใจจดเนื้อหาที่อาจารย์สอนเป็นอย่างดีค่ะ

ประเมินเพื่อน
       วันนี้เพื่อนๆช่วยกันตอบคำถามที่อาจารย์ถามกันอย่างเต็มที่ค่ะ

ประเมินอาจารย์
       อาจารย์สอนให้ฝึกการคิดวิเคราะห์และสอนให้คิดว่าอย่ากลัวที่จะทำผิดขอให้ทำออกมาให้ดีที่สุดค่ะ
   




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น