วันที่ 31 มกราคม 2561
วันนี้อาจารย์แจกกระดาษโดยให้ทำเป็นตัวเลขในทางคณิตศาสตร์ และใช้สัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ในเครื่องหมายมากกว่าหรือน้อยกว่า < > เครื่องหมายบวก + เครื่องหมาย - แต่เมื่อนำไปใช้กับเด็กปฐมวัยควรใช้รูปภาพแทนตัวเลข เพื่อให้เด็กเข้าใจง่าย
นอกจากนี้การพับกระดาษเป็นสองส่วน เป็นข้อคิดได้ว่าสามารถพับเป็นแบบใดก็ได้ตามจินตนาการที่สามารถแบ่งได้เป็นสองส่วน
และได้เรียนเรียนเกี่ยวกับความหมายทางคณิตศาสตร์ ความหมายพัฒนาการ ลักษณะพัฒนาการและนักทฤษฎีที่เกี่ยวกับพัฒนาการ ดังนี้
1.ความหมายคณิตศาสตร์
คณิตศาสตร์ หมาถึง เป็นเครื่องมือในการหาคำนวณตัวเลข
2.ความหมายพัฒนาการ
พัฒนาการ หมายถึง การแสดงออกด้วยพฤติกรมตามความสามารถในแต่ละระดับอายุ รวมทั้งพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน ด้านร่างกาย ด้านอารมณ์-จิตใจ ด้านสังคมและด้าสติปัญญา
3.ความหมายลักษณะพัฒนาการ
ลักษณะพััฒนาการ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงอย่างเป็นลำดับขั้นตอนอย่างต่อเนื่อง ตามขั้นบันไดของทฤษฎีเพียเจท์ ดังนี้
1.การรับรู้ด้วยประสาทสัมผัสทั้ง 5 ( Sensori-Motor stage) สมองระยะแรกจะเก็บข้อมูลส่งไปยังสมองส่วนซึมซับ "Asimilation" สอดคล้องกับความรู้ใหม่ "Accommidation"
4.นักทฤษฎีพัฒนาการ บรุนเนอร์
บรุนเนอร์ ได้คิดค้นการเรียนรู้แบบค้นพบ (Discover Apporch) กล่าวว่า พัฒนาการเกิดจากการมีปฎิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมผ่านการลงมือกระทำหรือลงมือปฎิบัติ มี 3 ระดับ ดังนี้
1.การเรียนรู้เป็นกระบวนการปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม
2.การสร้างสัมพันธ์ระหว่างสิ่งที่พบใหม่กับความรู้เดิมแล้วนำมาสร้างเป็นความหมายใหม่
3.พัฒนาการทางปัญญาโดยมีผู้เรียนสามารถรับสิ่งเร้าที่ให้เลือกได้หลายอย่างพร้อมๆกัน
ประเมินตนเอง
วันนี้แต่งกายเรียบร้อย มาเรียนตรงต่อเวลา ตั้งใจจดเนื้อหาที่อาจารย์สอนเป็นอย่างดีค่ะ
ประเมินเพื่อน
วันนี้เพื่อนๆช่วยกันตอบคำถามที่อาจารย์ถามกันอย่างเต็มที่ค่ะ
ประเมินอาจารย์
อาจารย์สอนให้ฝึกการคิดวิเคราะห์และสอนให้คิดว่าอย่ากลัวที่จะทำผิดขอให้ทำออกมาให้ดีที่สุดค่ะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น